Sau hơn 2 tuần ra mắt tính năng mới “Đấu thầu từ khóa“, nhiều nhà bán hàng Shopee đã thử sử dụng nhưng kết quả có vẻ chưa ổn định lắm. Bản thân PowerSell cũng trải nghiệm tính năng này và có một số góp ý mong là có thể giúp nhà bán hàng tận dụng cơ hội này để tăng doanh thu bán hàng trên Shopee.

1. Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?

1.1. Về đấu thầu từ khóa Shopee

Chắc hẳn nhà bán hàng Shopee không còn xa lạ với tính năng đấu thầu từ khóa mới của Shopee. Tính năng này cho phép bạn thiết lập giá những từ khóa liên quan đến những sản phẩm của gian hàng, giúp nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, từ đó tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh thu cho gian hàng.

Khi người mua tìm kiếm từ khóa mà bạn đã thiết lập sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn trên top 5 tìm kiếm Shopee.

Bạn chỉ bị tính phí mỗi khi có nhấp chuột (click) vào sản phẩm chứa từ khóa mà bạn đấu thầu, có nghĩa là chỉ khi đấu thầu từ khóa hiệu quả bạn mới phải thanh toán.

1.2. Tại sao bạn nên sử dụng đấu thầu từ khóa?

Cũng giống như quảng cáo từ khóa của Google, đấu thầu từ khóa Shopee giúp nhà bán hàng thêm cơ hội tăng doanh thu nhờ:

  • Tiếp cận đúng với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm. 
  • Tăng traffic cho gian hàng, quảng bá thương hiệu

Khi anh A có nhu cầu mua một sản phẩm, A sẽ tìm kiếm từ khóa trên Shopee, sản phẩm của bạn sẽ hiển thị ngay trong kết quả tìm kiếm ở hàng đầu tiên và A sẽ có xu hướng nhấp (click) vào sản phẩm của bạn. Việc mà nhà bán hàng cần làm bây giờ là tối ưu giá và nội dung để chốt khách.

1.3. Cách hoạt động của đấu thầu từ khóa

Shopee dựa vào năng lực cạnh tranh của nhà bán hàng để đưa ra vị trí hiển thị phù hợp, cụ thể như sau:

Giá thầu Mức độ liên quan của từ khóa Thứ tự hiển thị
Nhà bán hàng A 700 Kém 4
Nhà bán hàng B 1000 Rất tốt 1
Nhà bán hàng C 500 Tốt 3
Nhà bán hàng D 700 Tốt 2

Tuy nhiên, mức độ liên quan từ khóa được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerSell, sự liên quan của từ khóa, giống Google Adword, có thể bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm, tỉ lệ click (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee).

2. Hướng dẫn đấu thầu từ khóa Shopee tăng cơ hội bán hàng

Để sử dụng tính năng đấu thầu từ khóa, nhà bán hàng có thể làm theo các hướng dẫn chi tiết của Shopee tại đây.

2.1. Với ngân sách lớn

Nhà bán hàng có thể thử tất cả các từ khóa được Shopee gợi ý cho gian hàng với ngân sách nhỏ mỗi ngày. Sau 3 ngày đến 1 tuần, tắt những từ khóa không mang lại kết quả hoặc kết quả không tốt và tăng ngân sách cho những từ khóa mang lại kết quả tốt.

2.2 Với ngân sách hạn chế

Với ngân sách ít, nhà bán hàng cần lựa chọn sản phẩm phù hợp để đấu thầu từ khóa.

Sản phẩm phù hợp là sản phẩm có doanh thu tốt, đang có xu hướng tăng hoặc sản phẩm tỉ lệ chuyển đổi cao. Làm sao để biết được các sản phẩm này?

a. Với sản phẩm có doanh thu cao, hoặc đăng có xu hướng tăng, nhà bán hàng có thể đăng nhập PowerSell -> Sản phẩm -> Chọn bộ lọc smart-tag Doanh thu cao, Đang tăng.

b. Để biết được sản phẩm có tỉ lệ chuyển đối cao nhất, nhà bán hàng có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Truy cập PowerSell -> Chọn shop Shopee của bạn -> Phân tích -> Khoảng thời gian -> Tổng đơn hàng. PowerSell sẽ hiển thị ra top 10 sản phẩm bán chạy trong khoảng thời gian trên.

  • Bước 2: Tính tỉ lệ chuyển đổi của từng sản phẩm.

Tỉ lệ chuyển đổi = Số đơn hàng / Tổng số lượt xem sản phẩm

  • Bước 3: Lựa chọn sản phẩm để đấu thầu từ khóa

Theo thứ tự lựa chọn sẽ là sản phẩm B -> A -> C.

Thêm nữa, nhà bán hàng cần lưu ý về việc lựa chọn từ khóa để chạy, với ngân sách ít mình hoàn toàn có thể chạy thử trên 5-10 từ khóa, sau đó tắt những từ khóa không mang lại hiệu quả và thêm 5-10 từ khóa khác. Quá trình này sẽ mất thời gian nhưng đảm bảo cho nhà bán hàng không lãng phí tài nguyên của chính mình.

3. Một số lưu ý khi sử dụng đấu thầu từ khóa tăng doanh thu bán hàng Shopee

Để có thể đấu thầu từ khoá hiệu quả nhất, nhà bán hàng nên:

3.1 Tối ưu gian hàng

  • Kết hợp cùng các chiến dịch Marketing của Shopee hoặc của riêng gian hàng để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng
  • Bán chéo, bán combo cùng sản phẩm khác để tăng thêm giá trị đơn hàng
  • Nội dung sản phẩm đã đầy đủ chưa? Điều này cũng ảnh hưởng không ít tới việc hoàn thành của khách hàng.

3.2 Tối ưu về sản phẩm đấu thầu từ khóa

  • Sản phẩm đấu thầu từ khóa bắt buộc phải liên quan đến từ khóa tìm kiếm và phải được trình bày bắt mắt, rõ ràng, tạo điều kiện cho khách mua hàng
  • Có đúng mùa vụ không, nhiều người dùng không, review rating có tốt không. Việc bạn chọn sản phẩm mới bán mà không có rating làm cho khách hàng cảm thấy không tin tưởng vào sản phẩm của bạn nên tỉ lệ chốt hàng không cao

3.3 Tối ưu đấu thầu từ khóa hàng ngày:

Nhà bán hàng nên tối ưu hàng ngày để kiểm soát tốt nhất chi phí đấu thầu từ khóa mang lại cơ hội bán hàng cao nhất cho gian hàng. Thường việc tối ưu sẽ được làm theo thứ tự như sau:

  • Đầu tiên là Chi phí trên mỗi đơn hàng.

    Chi phí mỗi đơn hàng = Chi phí / số đơn hàng

    Đây chính là ROI (lợi nhuận thu được trên mức đầu tư) mà từ khóa mang lại. Từ khóa nào có chi phí trên mỗi đơn hàng thấp nhất thì ưu tiên tối ưu trước.

  • Tiếp theo là tỉ lệ click vào sản phẩm. Lúc này, nhà bán hàng cần kiểm tra CTR (tỉ lệ click) của mỗi từ khóa, từ nào có CTR cao thì ưu tiên tối ưu trước.
  • Cuối cùng mới là lượt xem.

Ngoài ra, nhà bán hàng nên lưu ý đến chi phí chấp nhận được cho mỗi đơn hàng mà từ khóa mang lại. Thường chi phí chấp nhận được sẽ là 10-30% lợi nhuận thu về. Nếu chi phí trên mỗi đơn hàng trong khoảng này, nhà bán hàng nên tiếp tục đầu tư vào đấu thầu từ khóa.
Nhà bán hàng nên nhớ mục tiêu cuối cùng vẫn là số đơn hàngchi phí trên mỗi đơn hàng. Đừng vì những chỉ số số lượt xem, tỉ lệ click tốt mà quên đi mục tiêu chính của mình nhà bán hàng nhé!

Chúc nhà bán hàng gặt hái được nhiều đơn hàng trên Shopee cùng tính năng đấu thầu từ khóa!

Bài viết tham khảo thông tin của Shopee: http://muatukhoa.shopee.vn