Cách mạng mua sắm 11.11 là phát súng đầu tiên mở màn cho đại tiệc mua sắm cuối năm. Đây là dịp mà doanh thu bán hàng thay đổi rõ rệt nhất, cụ thể nhất là việc đơn hàng tăng gấp 6 lần so với ngày thường.
Theo thống kê từ tài khoản của các nhà bán hàng đã kết nối gian hàng với PowerSell, chỉ tính riêng ngày 11/11 đơn hàng đã tăng 7.4 lần so với ngày thường (trên sàn Lazada) và tăng 5.9 lần (trên sàn Shopee). Ước tính lợi nhuận so với 7 ngày trước khi ngày Cách mạng mua sắm diễn ra, trung bình lợi nhuận của nhà bán hàng trên sàn Lazada đã tăng 8.5 lần và Shopee là 4.5 lần.

Những tưởng sau khi đạt được sự tăng trưởng từ các con số đáng ngạc nhiên trên, nhà bán hàng sẽ hả hê trên chiến thắng của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu trước khi bước sang cơn ác mộng mang tên “hậu Cách mạng mua sắm”.

Ác mộng 1: Tỷ lệ hủy hàng cao

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ quả trên, chẳng hạn như việc nhà vận chuyển giao hàng chậm, khách hàng đặt do cao hứng, khách tìm thấy hàng có giá tốt hơn,… Trung bình, sau mỗi dịp campaign mua sắm lớn diễn ra, tỉ lệ đơn hàng hủy lại tăng từ 20 tới 30%.

Khi khách không đồng ý nhận hàng, đồng nghĩa với việc hàng hóa sẽ bị trả ngược lại cho người bán. Tuy nhiên, con đường trở về lại phải thông qua khu trung gian mang tên “nhà vận chuyển”. Phần lớn hàng hóa khi tới chặng này sẽ bị lãng quên và thất lạc không tung tích, gây thất thoát nặng nề cho nhà bán hàng vì vừa không bán được hàng, mà còn lại mất đi mặt hàng muốn bán.

Với tính năng Đối soát hàng trả về từ PowerSell, mọi rắc rối sẽ trở nên thật đơn giản. Chỉ 5 phút mỗi tuần, nhà bán hàng sẽ không bao giờ bị thất lạc hàng hóa nữa. Tìm hiểu thêm

Ác mộng 2: Đóng gói hàng bị trì trệ

Như đã nói ở trên, một trong những yếu tố dẫn đến hệ quả đơn hàng bị hủy là do nhà bán hàng đóng hàng chậm trễ. Đối với các nhà bán hàng có shop trên đa sàn (Lazada, Shopee, Sendo,..), việc tổng hợp đơn để lấy hàng từ kho trong những ngày diễn ra campaign khá rắc rối do số lượng đơn hàng đổ về từ nhiều sàn khác nhau khá lớn. Điều này khiến cho việc tổng hợp hàng bị nhầm lẫn, dẫn tới sai sót và thiếu thốn khi đóng hàng. Vậy làm sao để giảm thiểu tình trạng đóng nhầm/ sót hàng hay làm sao để tối ưu hóa thời gian lấy hàng từ kho?

Nhà bán hàng có thể tham khảo thêm tính năng Order processing của PowerSell để tối ưu việc xử lý đơn hàng Lazada, Shopee trong cùng một giao diện duy nhất.

Ác mộng 3: Đơn đang về dào dạt, tự nhiên bị báo hết hàng

Đang đắm chìm trong giấc mộng hạnh phúc mang tên “đơn đến – hàng đi – tiền cứ về đếm sấp mặt”, thì bùm…tin nghe như sét đánh ngang tai khi sàn báo hết hàng trong kho. Làm gì đây khi đơn đã về mà hàng thì không có, nhất là đối với những mặt hàng bán chạy của shop?

Điều này chắc hẳn nhà bán hàng nào kinh doanh đa sàn đều nắm rõ. Nhiều nhà bán hàng để nắm chắc phần thắng thì sẽ nhập rất nhiều hàng, để “phòng không cháy hàng”. Tuy nhiên, sau campaign lại rất khó để bán nốt những mặt hàng còn thừa.

PowerSell đã từng hướng dẫn nhà bán hàng về việc lên kế hoạch nhập hàng mùa campaign, nhà bán hàng có thể xem thêm tại đây.

Ác mộng 4: Tăng doanh thu nhưng lời hay lỗ?

Cơn bão đơn hàng ngập tràn khắp phố phường mà nhà bán hàng chẳng biết lời lỗ là bao nhiêu. Thống kê của sàn chưa đủ dữ liệu để nhà bán hàng có thể tính toán được lợi nhuận sau mỗi dịp campaign. Nhà bán hàng chỉ ước tính được dựa trên số tiền nhập hàng và doanh thu thu về. Nhưng liệu có đủ chính xác?

Hãy để PowerSell “mách nước” cho nhà bán hàng nhé!

Bước 1: Chuẩn hóa giá nhập của tất cả SKU đa sàn TMĐT

Nhà bán hàng có thể vào sellercenter/trang người bán Lazada, Shopee, Sendo,… và tải xuống tất cả các SKU mà mình đang bán. Sau đó tổng hợp lại giá nhập của những SKU này. Với những SKU combo, SKU có quà tặng,…. thì giá nhập của SKU này là tổng cộng giá nhập của từng món hàng trong SKU.

Thường với giá nhập thì nhà bán hàng đã sẵn có

Ví dụ: Với SKU “Mua 2 cái ô tặng 1 cái ô” thì giá nhập của SKU này là giá nhập của 3 cái ô

Bước 2: Xuất đơn hàng trên sàn xuống và khớp giá nhập của từng SKU vào

Đầu tiên, xuất đơn hàng trên sàn xuống, theo hướng dẫn dưới đây:

  • Sàn Lazada: Sellercenter -> Đơn hàng -> Tất cả -> Chọn ngày bắt đầu và kết thúc là 11/11/2018 -> Xuất dữ liệu
  • Sàn Shopee: Trang người bán -> Đơn bán -> Ngày đặt hàng: 11/11/2018 – 11/11/2018 -> Xuất. Tuy nhiên, tệp này đang khá khó xử lý với nhà bán hàng
  • Sàn Sendo: Trang bán -> Đơn bán -> Danh sách đơn hàng -> Chọn ngày 11/11/2018 – 11/11/2018 -> Xuất Excel

Khi đã có đơn hàng, nhà bán hàng khớp giá nhập của từng SKU có đơn hàng bằng hàm Vlookup của Excel. Khá đơn giản! Nếu chưa biết về hàm này, nhà bán hàng có thể xem hướng dẫn sử dụng tại đây.

Bước 3: Tính lợi nhuận của lễ hội mua sắm 11.11

Lúc này nhà bán hàng sẽ dễ dàng tính được lợi nhuận của mỗi đơn hàng bằng việc lấy doanh thu trừ chi phí, chính là

Lợi nhuận = Tiền đơn hàng (Paid Price) – giá nhập của SKU x số lượng

Tổng hợp tất cả các đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tính được lãi lỗ 11.11.

Ngoài ra có một cách nhanh hơn để tổng hợp thông tin đó là sử dụng PowerSell:

Bước 1: Xuất tất cả SKU đa sàn tại PowerSell -> Sản phẩm -> Xuất file Excel. Sau đó điền giá nhập của từng SKU

Bước 2: Xuất tất cả đơn hàng ngày 11.11 tại phần Xuất đơn hàng: PowerSell -> Phân tích -> Xuất đơn hàng -> Chọn ngày 11/11/2018 -> chọn cột hiển thị Thông tin đơn hàng -> Xuất file Excel

Bước 3: Tính lợi nhuận của từng đơn hàng và tổng hợp lại lãi lỗ ngày 11.11 của tất cả gian hàng.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ phần nào là hành trang giúp các nhà bán hàng chuẩn bị tốt hơn cho campaign Cách mạng mua sắm sắp tới. Nếu nhà bán hàng gặp bất kì khó khăn gì, vui lòng liên hệ ngay cho Hotline PowerSell nhé.