Gần đây tình trạng gian hàng bạn thế nào? Có lẽ bạn vẫn đang đau đầu với thông báo mới nhất về việc thay đổi phí vận chuyển của Lazada vào tháng 7.2018 vừa qua.

Biểu phí vận chuyển mới của Lazada

Đi kèm theo đó là những gợi ý trợ giá vận chuyển từ Lazada hoặc một danh sách giải pháp bàn luận từ Cộng Đồng Nhà Bán Hàng cho rằng nên tăng giá sản phẩm, gộp sản phẩm bán kèm, … nhưng tất cả đều rời rạc và nhà bán hàng vẫn không biết giải pháp dài hạn như thế nào?

Bài viết này sẽ cho nhà bán hàng một góc nhìn toàn diện, từ đó nhà bán hàng có thể đưa ra quyết định cho chính gian hàng của mình.

1. Tại sao Lazada tăng phí vận chuyển?

Việc thay đổi cách tính phí vận chuyển cho khách hàng là điều không thể tránh khỏi, bởi:

  • Lazada dần dần không thể trợ giá được mãi, nhất là trợ giá vận chuyển rất đắt và gần đây còn giảm commission cho các nhà bán hàng
  • Việc trợ giá của lazada cũng không thể tối ưu bằng các sellers tự làm
  • Lazada dần muốn trở thành một nền tảng đúng nghĩa và cung cấp các công cụ, dịch cho các sellers tự phát triển

2. Phí vận chuyển của Lazada thay đổi như thế nào?

  • Khách hàng sẽ phải trả phí vận chuyển đầy đủ (không có trợ giá) tùy theo khoảng cách với nhà bán hàng. Tuy nhiên, Lazada ưu tiên vận chuyển nội thành. Điều này nhà bán hàng có thể dễ dàng nhận biết từ các phân chia mức chia phí theo khu vực của Lazada, nhằm khuyến kích nhà bán hàng bán sản phẩm cho khách hàng gần khu vực gian hàng.
  • Cung cấp thêm công cụ trợ giá vận chuyển theo từng vùng miền
  • Ưu tiên FBL: Nếu nhà bán hàng chưa biết thì khi sử dụng FBL trong 2 sản phẩm trở lên đơn hàng của bạn sẽ được vận chuyển hoàn toàn miễn phí. Khi áp dụng tăng phí vận chuyển cũng khuyến khích các nhà bán hàng xử lý hàng hóa bằng dịch vụ FBL.

3. Những thay đổi này ảnh hưởng gì đến nhà bán hàng?

Công thức doanh số trên Lazada là:

Doanh số = Traffic * Tỉ lệ mua hàng

Chính sách vận chuyển mới này sẽ có thể ảnh hưởng đến nhà bán hàng như sau:

  • Về Traffic: Nếu nhà bán hàng không thay đổi giá bán, nội dung hay số lượng tồn kho, lượng traffic sẽ không thay đổi.
  • Về Tỉ lệ mua hàng: Tỉ lệ mua hàng sẽ giảm do phí vận chuyển tăng, khách hàng sẽ cân nhắc nhiều hơn trước khi mua hàng.

Vậy nhà bán hàng nên làm gì để tối ưu kinh doanh trên Lazada thời điểm này? Hãy cùng xem một số giải pháp Powersell đưa ra dưới đây.

4. Nhà bán hàng nên làm gì để tối ưu phí vận chuyển trên Lazada?

4.1. Tối ưu ngay trong gian hàng Lazada của nhà bán hàng

4.1.1. Trường hợp không miễn phí vận chuyển:

Nhà bán hàng nên tận dụng các sản phẩm có nhiều traffic, giá rẻ và bán chéo với các khuyến mãi/trợ giá hấp dẫn, kèm quà tặng, combo giảm phí vận chuyển hay voucher mua combo giá trị cao. Điều này sẽ giúp nhà bán hàng vừa bán được thêm hàng, vừa có thể hỗ trợ khách hàng, tránh việc giảm tỉ lệ mua hàng.

Nhà bán hàng có thể lựa chọn trợ giá theo một số hình thức dưới đây:

a. Trợ giá sản phẩm chủ lực:

Nhà bán hàng không nhất thiết trợ giá cho toàn bộ gian hàng như vậy sẽ tiêu tốn khá nhiều chi phí, cách tốt nhất là hãy chọn lọc những sản phẩm thật sự quan trọng như là:

  • Doanh thu cao
  • Có xu hướng tăng doanh thu trong tuần qua, tháng qua
  • Sản phẩm giá trị cao
  • Sản phẩm cạnh tranh

Vậy làm sao lọc được các sản phẩm phù hợp theo những tiêu chí trên? Powersell dễ dàng giúp nhà bán hàng, như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào app.powersell.vn và chọn mục Bán hàng

Bước 2: Chọn bộ lọc với từ khóa liên quan: Doanh thu cao, Đang tăng, Chưa có đối thủ,…

Bước 3: Chọn 5-10 sản phẩm phù hợp và đưa ra mức trợ giá phù hợp.

Đăng kí ngay để sử dụng miễn phí trọn đời Powersell

b. Trợ giá theo vùng miền:

Đối với một số vùng miền, việc tăng chi phí vận chuyển sẽ lập tức ảnh hưởng đến doanh số. Nếu biết được vùng nào sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bạn sẽ có thể trợ giá đặc biệt cho vùng ấy.

Bước 1: Đăng nhập vào app.powersell.vn và chọn mục Đơn hàng

Bước 2: Lựa chọn Bộ lọc khoảng thời gian từ lúc thay đổi phí vận chuyển và so sánh với cùng khoảng thời gian trước khi thay đổi.

Nhà bán hàng từ đó sẽ nhận ra những vùng miền nào nhạy cảm với phí vận chuyển để đưa ra quyết định trợ giá phù hợp.

* Lazada sẽ hiển thị trợ giá vận chuyển như sau:

4.1.2. Trường hợp miễn phí vận chuyển:

Nhà bán hàng hoàn toàn có thể miễn phí vận chuyển cho khách hàng đối với hàng hóa giá trị, lợi nhuận cao. Hãy tận dụng tốt cơ hội này để tăng traffic cho gian hàng của mình bằng các sticker ở hình ảnh, banner và nội dung miễn phí vận chuyển trong gian hàng.

Với những hàng hóa lợi nhuận thấp, nhà bán hàng có thể thử việc tăng giá và miễn phí phí vận chuyển cho nhà bán hàng. Tuy nhiên điều này sẽ làm giảm traffic vào gian hàng.

Để xác định nên hay không nên miễn phí vận chuyển, nhà bán hàng có thể thử A/B testing, chạy 1 tuần với phí vận chuyển mới không trợ giá vận chuyển, sau đó chạy 1 tuần với sticker miễn phí vận chuyển.

4.2. Tối ưu thêm kênh bán trên các sàn TMĐT khác

Nhà bán hàng có thể cân nhắc tập trung tối ưu trên các sàn TMĐT khác, như Shopee, Sendo, Tiki. Các sàn hiện đang rất cởi mở trong việc các nhà bán hàng mới đăng kí, nhất là Sendo.

Bảng so sánh phí vận chuyển Lazada, Shopee và Sendo đối với sản phẩm 0-2kg.

4.3. Thêm kho hàng/gian hàng ở các vùng miền có nhiều đơn hàng

Việc thêm kho hàng/gian hàng ở các tỉnh nhiều đơn hàng sẽ giúp nhà bán hàng rút ngắn khoảng cách với khách hàng, từ đó, giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng, tăng tỉ lệ khách mua hàng. Tuy nhiên, điều này có thể tăng thêm chi phí cố định của nhà bán hàng, như chi phí kho bãi, chi phí vận chuyển hàng đến kho.

Nhà bán hàng cũng có thể sử dụng Powersell để biết được vùng miền nào có nhiều đơn hàng thành công nhất để quyết định đặt kho hàng/gian hàng ở vùng miền đó. Tương tự như phần Trợ giá theo vùng miền ở 4.1.a.

4.4. Sử dụng FBL của Lazada

Nhà bán hàng có thể sử dụng FBL trong trường hợp chi phí xử lý đơn hàng thấp hơn chi phí khách phải trả khi mua chéo vùng. Ngoài ra, nhà bán hàng cũng nên khuyến khích khách hàng mua sản phẩm thứ 2 cùng phương thức vận chuyển FBL, để được miễn phí chi phí vận chuyển.

Hy vọng với những phân tích trên đây của Powersell sẽ giúp nhà bán hàng tận dụng được những thay đổi mới về chính sách vận chuyển của Lazada kinh doanh đa sàn TMĐT hiệu quả hơn.

Bài viết có tham khảo chính sách vận chuyển mới của Lazada: https://university.lazada.vn/course/view.php?id=68