Thông tin khách hàng có thể giúp nhà bán hàng tối ưu lợi nhuận gian hàng đa sàn TMĐT? Sao lại không! Hãy cùng Powersell khám phá nhé!

1. Tối ưu lợi nhuận gian hàng như thế nào nhờ thông tin khách hàng?

Thông tin khách hàng đa sàn TMĐT mà nhà bán hàng có được theo mỗi đơn hàng chỉ vỏn vẹn là tên khách hàng, số điện thoại, địa chỉ và lịch sử giao dịch của họ. Vậy làm sao để tối ưu lợi nhuận từ những thông tin này?

Như nhà bán hàng đều biết:

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí*

*Chi phí bao gồm chi phí giá vốn, chi phí vận chuyển, đóng gói, giao hàng và chi phí marketing, quảng cáo để tiếp cận khách hàng (nếu có)…

Khi phát sinh một đơn hàng, nhà bán hàng sẽ bắt tay vào đóng gói, giao cho nhân viên giao hàng, điều này làm bạn mất một khoảng thời gian kha khá để hoàn thành. Thật không may, đơn hàng này đến tay một khách hàng có lịch sử không tốt hay hủy đơn hàng, và đơn hàng này bị hủy, sàn sẽ trả lại hàng cho bạn, nhưng chưa biết ngày nào hàng sẽ về đến kho.

Với trường hợp này, chi phí bạn bỏ ra sẽ là chi phí về thời gian đóng gói, chờ đợi hàng hoàn trả về và nhập kho lại, chi phí về tổn hại hàng hóa (nếu có), trong khi doanh thu bạn bằng 0, đồng nghĩa với việc đơn hàng này có lợi nhuận âm, làm giảm lợi nhuận của gian hàng.

Ngoài ra, nhờ thông tin khách hàng, nhà bán hàng có thể biết được tần suất mua hàng của từng khách hàng, từ đó có thể đưa ra khuyến mãi phù hợp, tăng mức độ thân thiết của khách hàng với gian hàng. Độ thân thiết của khách hàng liên quan gì đến lợi nhuận? Hãy để Powersell giúp bạn hiểu rõ nhờ ví dụ sau.

Ví dụ: Gian hàng của anh Minh chuyên bán giày dép và một số mặt hàng khác. Khách hàng Mai đã mua giày dép ở gian hàng anh Minh 3 lần, và cả 3 lần đơn hàng đều thành công. Biết được điều này nhờ theo dõi thông tin khách hàng, anh Minh đã chăm sóc tận tình và đưa ra mã khuyến mãi dành riêng cho chị Mai, chị Mai rất hài lòng về dịch vụ khách hàng của gian hàng anh Minh nên đã giới thiệu bạn bè mua giày dép ở cửa hàng anh Minh, giúp anh Minh có thêm doanh thu mà chẳng mất chi phí tiếp cận khách hàng mới, từ đó, giúp anh Minh tăng thêm lợi nhuận.

Chính vì vậy, quản lý tốt thông tin khách hàng sẽ giúp nhà bán hàng tăng doanh thu trên mỗi khách hàng và tối ưu lợi nhuận cho gian hàng.

2. Nhà bán hàng nên làm gì với những khách hàng có lịch sử giao dịch không tốt?

Với khách hàng có tỷ lệ hủy đơn hàng cao, nhà bán hàng hãy xác nhận với khách hàng qua điện thoại hoặc email (nếu có). Trong trường hợp không nhận được phản hồi từ khách hàng, nhà bán hàng hãy lập tức gửi thông tin về các sàn, theo địa chỉ sau:

Sau khi xác nhận với khách hàng, bộ phận hỗ trợ sẽ thông báo chi tiết qua email của nhà bán hàng.

3. Theo dõi thông tin khách hàng đa sàn TMĐT cùng Powersell

PowerSell cung cấp cho bạn khả năng kiểm tra lịch sử mua hàng của mỗi khách hàng nhờ những lưu trữ thông tin trước đó. Nhà bán hàng khỏi phải lo lắng về chất lượng khách hàng của mình trước mỗi lần giao hàng.

Nhà bán hàng có thể nhận biết được:

  • Khách cũ hay mới
  • Khách đã mua bao nhiêu lần
  • Lịch sử hủy hàng của khách này như thế nào

Để theo dõi thông tin của khách hàng, nhà bán hàng đăng nhập Powersell, vào mục Đơn hàng và làm theo hướng dẫn sau:

Đăng kí ngay để sử dụng miễn phí trọn đời Powersell

Bước 1: Click vào từng đơn hàng để kiểm tra

Trang đơn hàng trong Powersell – Giúp nhà bán hàng dễ dàng theo dõi đơn hàng đa sàn

Bước 2: Nhà bán hàng có thể xem Tổng quan về khách hàng,  Lịch sử khách hàng hoặc Lịch sử trạng thái của đơn hàng

Trang tổng quan sẽ chỉ hiển thị thông tin đơn hàng hiện tại của khách hàng.

Tổng quan đơn hàng hiện tại trong Powersell – Giúp nhà bán hàng nắm rõ thông tin từ đó dễ dàng tối ưu lợi nhuận gian hàng

Lịch sử khách hàng sẽ bao gồm:

Lịch sử khách hàng chi tiết trong Powersell – Giúp nhà bán hàng nắm rõ thông tin từ đó dễ dàng tối ưu lợi nhuận gian hàng

  • Thông tin khách hàng bao gồm tên và số điện thoại: nhà bán hàng có thể gọi để xác nhận đơn hàng
  • Tỉ lệ hủy hàng: với khách hàng có tỉ lệ hủy > 50%, nhà bán hàng nên xem xét kĩ những đơn hàng của khách hàng này theo mục chi tiết sản phẩm.
  • Số lần mua hàng: nhà bán hàng sẽ biết được đây là khách cũ hay mới để đưa ra khuyến mãi/quà tặng hay đơn giản là lời cảm ơn phù hợp.
  • Ngày mua: giữa những ngày mua hàng bạn sẽ biết khách nay sau bao lâu trở lại mua hàng 1 lần, từ đó tối ưu thời gian gửi mã khuyến mãi hay gửi thông điệp mời mua hàng trực tiếp.
  • Voucher: Nhà bán hàng sẽ dễ dàng biết được khách hàng này có hứng thú với voucher hay không để chạy chương trình marketing đúng theo nhu cầu của khách hàng.

Hy vọng với việc kiểm tra rõ thông tin khách hàng sẽ giúp nhà bán hàng tối ưu lợi nhuận gian hàng đa sàn TMĐT.

Chúc nhà bán hàng kinh doanh đa sàn hiệu quả cùng Powersell!