Rất nhiều nhà bán hàng băn khoăn – lợi nhuận biên còn nhiều, có nên giảm giá hay không?

Băn khoăn này hoàn toàn hợp lí, nếu giá cao thì lợi nhuận tốt, còn giá thấp thì có thể doanh thu cao, chi phí vận hành + cố định trên mỗi đơn hàng cũng giảm khi đơn hàng tăng. Và nhiều sellers cũng hỏi chúng tôi:

– liệu giảm giá thì đơn hàng có tăng không không?
– giảm sản phẩm nào bây giờ?
– giảm thế nào hợp lí?

Đúng vậy, giảm giá chưa hẳn đã tốt. Khuôn khổ bài viết này tôi chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn sản phẩm chắc chắn nên giảm giá. Và cách sử dụng PowerSell để phân tích và đuợc hỗ trợ ra quyết định sáng suốt nhất.

TIP #1: Các sản phẩm traffic cao, conversion rate thấp

Một lần nữa nhắc lại công thức cơ bản:
DOANH THU = Luợt xem (traffic) x tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) x giá trị đơn hàng trung bình.

Các nhà doanh số trung bình hiện giờ đều có báo cáo nâng cao cho phép xem traffic và tỉ lệ chuyển đổi chi tiết tới từng sản phẩm. Hãy sắp xếp các sản phẩm có traffic lớn nhất xuống thấp, bên cạnh đó để ý tỉ lệ chuyển đổi. Tỉ lệ cao thì giữ nguyên lấy lợi nhuận cho tới khi nó giảm, tỉ lệ thấp thì đổi ngay cho nó tăng lên cao.

Làm thế nào để xác định cao hay thấp? Có 2 cách
– so sánh với tỉ lệ chuyển đổi trung bình của gian hàng
– so sánh với tỉ lệ chuyển đổi trunng bình của những sản phẩm khác cùng ngành hàng và mức giá same same

Ví dụ tôi gian hàng tôi có tỉ lệ chuyển đổi trung bình 2.5%, sản phẩm nào có tỉ lệ 1% là thấp, 4% thì rõ ràng là cao.

Cách này có thể áp dụng với cả các sản phẩm không phải chủ lực. Đây cũng là cách mà tôi thuờng tìm ra các sản phẩm tiềm năng mới, và thử cắt giá.

TIP #2: Những sản phẩm chủ lực đuợc đưa vào campaign

Những sản phẩm chủ lực đuơng nhiên là doanh số cao, khi đuợc đưa vào campaign thì có traffic thêm nhiều. Khi đó cần giảm giá để tăng tỉ lệ chuyển đổi nữa sẽ tận dụng đuợc traffic vào. Sales sẽ tăng lên nhiều.

Tôi thuờng tận dụng những đợt campaign để đưa sản phẩm tới đỉnh. Mà khi đã lên tới đỉnh thì lần sau chạy campaign KAM sẽ tự động đưa vào danh sách sản phẩm hot. Subsidy tự động đuợc trợ giá thêm. Và hệ thống boosting cũng sẽ tự động đẩy sản phẩm bạn lên.

TIP #3: Đổi giá những sản phẩm có độ nhạy giá cao

Price Elasticity – hay độ nhạy về giá nôm na là khi bạn giảm giá xuống thì sales tăng vọt lên. Có nhiều sản phẩm như vậy, nhưng cũng có nhiều sản phẩm có giảm xuống thì sales cũng ko tăng (hoặc phải giảm giá cực sốc – mất hết lợi nhuận)

Đo luờng Price Elasticity cực kỳ khó bằng công thức tính toán. Nhưng lại cực dễ nếu tự nhìn bằng mắt. Bác nào dùng powersell thì click vào sản phẩm sẽ thấy biểu đồ sales x giá trong 30 ngày gần nhất. Nếu không có bạn hãy vào seller center lấy các đơn hàng của một sản phẩm ra, tính số sales và giá trung bình hàng ngày rồi đưa lên Excel vẽ biểu đồ

Ví dụ sản phẩm này, sau khi hạ giá vào ngày 10, 21 thì sales tăng vọt. Sau đó thì bị đấu giá 🙂

Những sản phẩm nào có sales tăng khi giá giảm là những sản phẩm có độ nhạy về giá cao. Nên giảm xuống. Những sản phẩm thấy giá thay đổi mà sales ít biến động thì hoặc phải giảm giá mạnh.

Chú ý: Cũng chỉ nên tập trung vào sản phẩm chủ lực. Sản phẩm bạn hiểu rõ về nó.

TIP #4: Những sản phẩm sales có xu huớng giảm

Nếu có sẵn biểu đồ doanh số 30 ngày, sẽ thấy ngay những sản phẩm đang có xu huơng giảm. Tất nhiên có nhiều lí do sales giảm, như nhu cầu ít, đối thủ cạnh tranh giảm,..

Giảm giá là một liệu pháp để cứu cho tình hình này. PowerSell giúp bạn lọc ra những sản phẩm có xu huớng giảm trong nháy mắy với tính năng “từ khoá thông minh” ở trang quản lí sản phẩm

 

Vào mục sản phẩm, chọn bộ lọc và chọn từ khoá “Đang giảm”

Tất nhiên 4 tips trên chưa thể bao trọn đuợc các truờng hợp nên giảm giá. Nhưng hy vọng phần nào giải đáp đuợc câu hỏi có nên giảm hay không? Và nên giảm sản phẩm nào. PowerSell giúp bạn phân tích cực kỳ đơn giản.

Cuối tuần rảnh rang, tôi cũng khuyên các bạn nhìn lại xu thế các sản phẩm chủ lực và ra quyết định sáng suốt nhất cho tuần sau. PowerSell cung cấp hoàn toàn miễn phí các công cụ phân tích. Hãy đăng ký ngay một tài khoản thử nghiệm hoặc miễn phí trọn đời để sử dụng.