Nhà bán hàng có biết: Mỗi dịp cách mạng mua sắm, doanh thu gian hàng tăng trung bình 6 lần?! Vì thế, cách mạng mua sắm 11.11 – 12.12 luôn là campaign lớn nhất mà mỗi nhà bán hàng cần tham gia. Đây là lúc nhà bán hàng tăng đơn, tăng traffic cho sản phẩm và “kiếm thêm” review cho gian hàng.

Mùa cách mạng mua sắm đang cận kề, nhà bán hàng đã chuẩn bị gì chưa? Hãy cùng PowerSell điểm qua một số hạng mục lớn cần phải hoàn thành trước thời điểm vàng 11.11 & 12.12 nhé!

1. Sản phẩm như thế nào thì nên chọn để tham gia cách mạng mua sắm?

Sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến doanh thu của nhà bán hàng. Hơn 50% sản phẩm tham gia cách mạng mua sắm không mang lại đơn hàng nào.

Nhà bán hàng nên lựa chọn sản phẩm có lịch sử bán hàng tốt, hoặc ít nhất là không có lịch sử xấu như review thấp, tỉ lệ hủy hàng quá cao,… Sàn sẽ so sánh nhiều tiêu chí khác nhau dựa trên lịch sử sản phẩm để ưu tiên đẩy. Hãy đảm bảo sản phẩm của bạn đủ tốt so với đối thủ cạnh tranh.

Có 4 loại sản phẩm có thể đẩy bán đợt 11.11 này

Đó là:

  • Sản phẩm hot: sản phẩm mang lại nhiều đơn hàng nhất cho gian hàng
  • Sản phẩm lãi: những sản phẩm có lợi nhuận cao nhất
  • Sản phẩm tồn kho: sản phẩm “ế”, nằm mãi trong kho, không có hoặc ít đơn hàng
  • Sản phẩm thương hiệu: sản phẩm chỉ gian hàng có hoặc có thương hiệu của gian hàng

Tại sao nên lựa chọn 4 loại sản phẩm này?

Sản phẩm hot và lãi là sản phẩm mang lại doanh thu chính cho gian hàng. Hãy đảm bảo gian hàng của bạn luôn đủ sản phẩm để bán trong suốt campaign. Nhưng làm thế nào để biết bao nhiêu sản phẩm hot đủ để bán?

Nhà bán hàng có thể ước tính bằng cách nhập gấp 6 lần lượng hàng bán trung bình ngày bình thường. Để biết được số lượng hàng bán trung bình của một sản phẩm, nhà bán hàng có thể làm theo cách sau:

  • Bước 1: Đăng nhập PowerSell
  • Bước 2: Vào PowerSKU, lọc sản phẩm có nhiều đơn hàng nhất trong 14 ngày, hoặc xuất tất cả đơn hàng trong mục Phân tích
  • Bước 3: Tính trung bình mỗi ngày 5 sản phẩm hot nhất mang lại bao nhiêu đơn hàng. Sau đó nhân 6 lần sẽ được số lượng hàng nhà bán hàng cần nhập.

Ví dụ: 

cach mang mua sam - top san pham hot

Top 5 sản phẩm hot của nhà bán hàng là sản phẩm A, B, C, D, E.

Đơn hàng trong 14 ngày Đơn hàng trong 1 ngày Số sản phẩm cần chuẩn bị cho 1 ngày cách mạng mua sắm
Viết tắt X Y Z
Công thức tính = số đơn hàng trong PowerSKU = X/14 = Yx6
Sản phẩm A 379 27 162
Sản phẩm B 359 25.6 154
Sản phẩm C 253 18 108
Sản phẩm D 253 18 108
Sản phẩm E 189 13.5 81

Vậy với sản phẩm A, nhà bán hàng cần nhập 162 sản phẩm, 154 sản phẩm B, 108 sản phẩm C, tương tự với sản phẩm D, E.

Với sản phẩm lãi, nhà bán hàng có thể nhập nhiều hàng hơn so với công thức trên. Bởi sản phẩm lãi nếu tồn kho thì vẫn dễ dàng hạ giá, tặng kèm voucher,… để đẩy bán.

Sản phẩm tồn kho đợt này có thể đẩy bán theo nhiều cách khác nhau, tránh tù đọng vốn cho nhà bán hàng.

Sản phẩm thương hiệu là cách để in dấu sản phẩm cho gian hàng của nhà bán hàng, nhắc khách hàng nhớ đến gian hàng. Đây là thời điểm có thể tăng traffic (lượt truy cập) cho tất cả sản phẩm.

2. Nên làm gì tiếp theo khi sản phẩm đã đủ trong kho?

Cách mạng mua sắm là đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm của tất cả các sàn. Đương nhiên các sàn sẽ ưu tiên đẩy sản phẩm có giá tốt cho khách hàng.

Điều nhà bán hàng cần làm bây giờ là tạo các chương trình giảm giá, voucher cực sốc hay miễn phí phí vận chuyển cho khách hàng. Lý thuyết là vậy, nhưng nên thực hiện thế nào?

PowerSell mách nhà bán hàng một số cách sau:

2.1. Giảm giá mạnh sản phẩm (40-50%)

Đương nhiên chiêu giảm giá mạnh này không nên áp dụng cho tất cả sản phẩm. Hãy chọn sản phẩm có lãi tốt hoặc sản phẩm thương hiệu để đẩy càng nhiều traffic vào gian hàng càng tốt!

2.2. Mua 2 tặng 2 hoặc mua 2 tặng 1

Nó cũng tương tự như giảm giá sản phẩm ở 2.1 nhưng đánh vào xả nhanh số lượng hàng trong kho. Cách này có thể sử dụng cho sản phẩm tồn kho, hoặc sản phẩm lãi.

cách tăng doanh thu, cách mạng mua sắm - mua 2 tặng 1

Chỉnh sửa ảnh đại diện sản phẩm chào đón cách mạng mua sắm 11.11 trong vòng “một nốt nhạc”. Tìm hiểu ngay >>

2.3. Voucher giảm 50% (tối đa x đồng) dành cho đơn hàng y đồng

Đây là một biến tấu của 2.1 nhưng có thể giúp nhà bán hàng giảm thiểu thiệt hại về tiền mặt nhiều nhất có thể mà lại có thể tăng giá trị đơn hàng của mỗi khách hàng.

Cách này hiệu quả với tất cả các sản phẩm có trong gian hàng. Hiệu quả nhất khi áp dụng cho sản phẩm gia dụng, giá thấp hoặc sản phẩm sử dụng thường xuyên. Bởi những sản này sẽ không khiến khách hàng phân vân khi lựa chọn.

2.4. Miễn phí vận chuyển (tối đa x đồng) với đơn hàng y đồng trở lên

Khi tính được biên lợi nhuận của mỗi sản phẩm, nhà bán hàng có thể trích 1 phần lợi nhuận để miễn phí vận chuyển cho khách hàng mang lại doanh thu cao.

2.5. Tạo combo sản phẩm

Để bán được nhiều combo nhất nhà bán hàng nên đảm bảo các yếu tố giá cả có lợi hơn mua lẻ đi kèm nhiều tiện ích hấp dẫn. Ví dụ như nhà bán hàng có thể giảm giá khi khách hàng mua combo điện thoại và sạc dự phòng.

Một số combo nhà bán hàng có thể bao gồm:

  • Sản phẩm tồn kho & sản phẩm hot
  • Sản phẩm tồn kho & sản phẩm lãi
  • Sản phẩm tồn kho, sản phẩm lãi & sản phẩm hot
  • Sản phẩm tồn kho, sản phẩm thương hiệu & sản phẩm hot
  • Sản phẩm tồn kho, sản phẩm thương hiệu & sản phẩm lãi
  • Sản phẩm tồn kho, sản phẩm thương hiệu, sản phẩm hot & sản phẩm lãi

Tất cả những khuyến mãi áp dụng cho gian hàng nhà bán hàng cần cân nhắc kĩ chi phí. Đừng vì tăng doanh thu nhưng mà giảm quá nhiều lợi nhuận nhà bán hàng nhé!

3. Trang trí gian hàng, sản phẩm

Khi kinh doanh đa sàn TMĐT, kênh để marketing tốt nhất chính là gian hàng và sản phẩm. Nhưng trang trí như thế nào cho hợp lý và đảm bảo khách hàng bị thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hãy cùng PowerSell điểm qua một số gợi ý nhé!

3.1. Trang trí gian hàng

Gian hàng giống như ngôi nhà mà khách hàng sẽ ghé thăm mỗi lần quyết định mua sản phẩm. Chính vì thế, nhà bán hàng không nên lơ là điều này.

Để giữ chân khách hàng, nhà bán hàng nên thêm các banner với thông điệp cực kì hấp dẫn, liên quan đến các khuyến mãi trong cách mạng mua sắm. Ngoài ra, nhà bán hàng cũng có thể thêm banner về việc review, follow tặng quà, các thông tin cam kết hoặc các review “có tâm” của khách hàng cũ.

3.2. Trang trí sản phẩm

Sản phẩm chính là điều quan trọng nhất mà nhà bán hàng cần quan tâm. Làm sao để sản phẩm của nhà bán hàng nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh? Hãy chú trọng đến ảnh đại diện sản phẩm. Xem thêm tại đây.

Nhà bán hàng có thể thêm các voucher, khuyến mãi, miễn phí vận chuyển vào ảnh đại diện sản phẩm. Trang sản phẩm sẽ có thêm các banner về các khuyến mãi của gian hàng hay hiển thị thêm các combo giá hời điều hướng khách hàng lựa chọn nhiều hơn.

cach mang mua sam - anh san pham

Hơn nữa, trong mô tả nội dung, nhà bán hàng hoàn toàn thêm một số sản phẩm hot & lãi của gian hàng để giới thiệu thêm tới khách hàng, kéo khách hàng về gian hàng.

Thời điểm này, nhà bán hàng đã hoàn toàn có thể teasing cho 11.11 về những sản phẩm hot có khuyến mãi lớn và sẽ được bật mí vào đúng 11h ngày 11.11 chẳng hạn. Những sản phẩm này nên giới hạn số lượng để kích thích khách hàng theo dõi gian hàng liên tục hơn.

4. Thu hút lượng truy cập lớn cho cách mạng mua sắm

Khi chuẩn bị đủ hàng hóa và chắc chắn đăng kí tham gia cách mạng mua sắm, nhà bán hàng hãy sẵn sàng để thu hút một lượng truy cập lớn.

Nhà bán hàng hoàn toàn có thể giới thiệu trước về các chương trình hấp dẫn sẽ diễn ra trong cách mạng mua sắm trên gian hàng hoặc trong nội dung sản phẩm. Ngoài ra, nhà bán hàng có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội, diễn đàn hay nhóm để có thêm lượng truy cập.

Nguồn khách hàng cũ cũng là những đối tượng tiềm năng để thu hút trong sự kiện lớn lần này. Nhà bán hàng hãy nhắn tin cho khách hàng cũ để giới thiệu về chương trình hoặc quảng cáo Facebook chỉ nhắm vào tệp đối tượng này.

Làm thế nào để có số điện thoại của tất cả khách hàng cũ đã mua hàng? Hãy để PowerSell giúp bạn.

Bước 1: Đăng nhập PowerSell

Bước 2: Vào mục Phân tích, chọn Thời gian -> Thông tin khách hàng -> Xuất File Excel. File excel có thông tin tên, địa chỉ và số điện thoại của khách hàng đã từng mua trên các gian hàng.

Nếu có ngân sách dành cho marketing, nhà bán hàng có thể tận dụng quảng cáo Facebook và Google để kéo traffic về gian hàng/sản phẩm.

Ngoài ra, nhà bán hàng có thể mở thêm một gian hàng mới để tăng thêm kênh tiếp cận với khách hàng. PowerSell hỗ trợ sao chép nội dung gian hàng mới từ gian hàng cũ, chi tiết tham khảo tại đây.

5. Đến lúc dành cho vận hành

Khi số lượng đơn hàng đạt cực điểm vào ngày cách mạng mua sắm, làm thế nào nhà bán hàng có thể xoay xở kịp? Hãy prepack – đóng hàng trước, theo số lượng hàng ngày bán được thường xuyên nhất. Đừng quên tính năng lấy hàng một lần, chuyển trạng thái đơn hàng và in vận đơn đa sàn trong PowerSell để rút ngắn thời gian đóng hàng nhà bán hàng nhé! Xem thêm >>

Thời điểm nhiều lượt truy cập cũng là thời điểm các thắc mắc của khách hàng sẽ đổ về liên tục, hãy đảm bảo rằng kênh chat của nhà bán hàng hoạt động trơn tru và luôn có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ.

Một cách khác mà nhà bán hàng có thể sử dụng đó là gửi hàng FBL (Fulfilled by Lazada) – thực hiện đơn hàng bởi Lazada. Cách này có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình đóng gửi hàng cùng với việc thiếu nhân viên vận hành trong ngày cao điểm.

Hy vọng 5 lưu ý vừa rồi có thể giúp nhà bán hàng tăng tối đa doanh thu trong đợt cách mạng mua sắm 11.11 và 12.12 sắp tới. Nếu có bất kì câu hỏi thắc mắc nào, nhà bán hàng vui lòng để lại bình luận hoặc gọi về số 028 777 16 888 để được giải đáp hỗ trợ nhé!

Chúc nhà bán hàng một mùa cách mạng mua sắm bội thu!!!