Đối đầu giữa các sàn – trận chiến chưa bao giờ cũ. Đừng để mất đơn hàng vì thiếu kiến thức!

Nhiều nhà bán hàng phàn nàn rằng khi khách hàng xem sản phẩm của họ trên trang bán hàng, trình duyệt xuất hiện một gợi ý sản phẩm tương đương với giá thấp hơn , làm cho khách hàng rời bỏ gian hàng của họ. Vậy điều này từ đâu mà ra và nó ảnh hưởng như thế nào đến nhà bán hàng?


Bạn có bao giờ cảm thấy bất ngờ khi sản phẩm, tour du lịch mà bạn vời tìm kiếm hoặc vừa mới xem qua xuất hiện liên tục trên các trang web mà bạn xem hay xuất hiện ở màn hình chào của trình duyệt? Bạn có bao giờ nghĩ là do chiếc máy tính của mình quá hiểu rõ bạn đến như vậy? Điều này xuất hiện trên rất nhiều các trình duyệt, các trang website như Cốc Cốc, Chrome, Tinhte.vn, Lazada.vn, Shopee,… Nhưng hôm nay ta cùng xét ví dụ về trình duyệt Cốc Cốc để hiểu hơn về cách hoạt động của tính năng này nhé:


Cốc Cốc là một trình duyệt được sử dụng phổ biến ở thị trường Việt nam (có hơn 22 triệu người dùng). Mọi hoạt động, tìm kiếm, truy cập dữ liệu của người dùng (dù muốn hay không) đều được mã hóa và lưu trữ trên kho dữ liệu của Cốc Cốc. Các dữ liệu của các trang bán hàng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng được mã hóa và lưu trữ trên đây. Những dữ liệu này được các trình duyệt sử dụng để tương tác với khách hàng (quảng cáo) hoặc các trang thương mại điện tử sử dụng để cạnh tranh với nhau.


Cụ thể, mỗi khi bạn tìm kiếm hoặc mua một sản phẩm nào đó bằng trình duyệt Cốc Cốc, dữ liệu tìm kiếm của bạn sẽ được lưu trữ lại, và những thông tin quảng cáo về sản phẩm đó hoặc những sản phẩm liên quan của các bên thuê quảng cáo của Cốc Cốc sẽ được ưu tiên tiếp tục hiển thị trên màn hình trình duyệt của bạn và các trang web mà bạn truy cập. Điều này thể hiện các trình duyệt đang cố gắng tương tác, chăm sóc khách hàng qua nhu cầu của họ và cạnh tranh quảng cáo với các trình duyệt khác.

Hay khi bạn truy cập vào trang Lazada.vn và xem một sản phẩm nào đó, trình duyệt Cốc Cốc sẽ “lục soát” trong kho dữ liệu khách hàng của mình những sản phẩm tương đương với sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm với giá cạnh tranh hơn, gợi ý cho bạn về sản phẩm đó. Điều này sẽ giúp người mua có được nhiều sự lựa chọn hơn trong quá trình mua sắm, nhưng đồng thời cũng gây sự cạnh tranh giữa các trang thương mại điện tử khác nhau. Vì sản phẩm gợi ý có thể đến từ cùng sàn hoặc đến từ các sàn khác nhau, tùy thuộc vào giá mua quảng cáo, giá bán sản phẩm và chất lượng của sản phẩm. 

Trang sản phẩm của đối thủ được quảng cáo:

Nắm bắt được tính năng này, các trang thương mại điện tử đẩy mạnh ưu tiên, khuyến khích các nhà bán hàng bán sản phẩm với giá cả cạnh tranh để kéo lượng traffic về sàn nhiều hơn, khách hàng biết đến nhiều hơn, doanh thu tăng cao hơn và liên kết với Cốc Cốc để tăng quảng cáo cho trang của mình.

3 Tips dành cho nhà bán hàng tận dụng được tính năng độc đáo này:

? Giá của bạn đầu tiên phải thật sự cạnh tranh

Điều đầu tiên mà Cốc Cốc ưu tiên để lựa chọn sản phẩm gợi ý cho khách hàng là giá cả. Nếu giá của sản phẩm thấp hơn giá đối thủ thì bạn sẽ được ưu tiên hiển thị đến khách hàng nhiều hơn. Tức là bạn phải đảm bảo giá của bạn lúc nào cũng thấp hoặc ngang bằng với đối thủ bằng cách theo dõi sát sao hoạt động kinh doanh của đối thủ và thay đổi giá nhanh chóng khi cần thiết.
Nếu sản phẩm của bạn đang bán là giá tốt nhất trên thị trường, Cốc Cốc sẽ hiện rating của sản phẩm thay vì hiện sản phẩm thay thế.

 

? Nội dung sản phẩm phải rõ ràng:

Tên sản phẩm cũng là cách mà Cốc Cốc dùng để tìm sản phẩm tương đương. Chính vì thế tên sản phẩm của bạn phải thật chi tiết, đúng với mẫu mã của sản phẩm. Tên sản phẩm cũng cần có mã sản phẩm để tránh nhầm lẫn với các món hàng khác:
Ví dụ: Sản phẩm đồng hồ chống nước SKMEI 0990 (mã sản phẩm) dây cao su.

Rating của sản phẩm:

Sản phẩm được đánh giá cao thì khách hàng sẽ ưu tiên hơn so với các sản phẩm đồng giá, tương đồng về chất lượng. Người tiêu dùng có tâm lý tin tưởng những sản phẩm có nhiều người sử dụng và nhiều người đánh giá chất lượng cao. Đừng bao giờ bỏ qua bước nhờ khách hàng của bạn đánh giá cho sản phẩm mà họ mua nhé.

Có thể thấy giá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bán hàng của các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Giá ảnh hưởng trực tiếp đếp traffic của gian hàng, tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm và đặc biệt là doanh thu và lợi nhuận của người bán hàng. Chính vì thế mà nhà bán hàng nào cũng mong muốn sản phẩm mình có giá cạnh tranh nhất nhưng để làm được việc đó tất nhiên không phải đơn giản.

Công cụ điều chỉnh giá tự động của Powersell có thể hỗ trợ bạn trong cuộc chiến về giá này. Powersell giúp bạn theo dõi sát sao giá bán sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giá của bạn tăng lên khi đối thủ tăng giá hoặc hết hàng, giảm khi đối thủ giảm giá. Giá bán sản phẩm của bạn được cập nhật liên tục, đối soát liên tục với đối thủ để gần như bạn không bị vuột mất bất kì đơn hàng nào cả.

Tìm hiểu thêm về công cụ điều chỉnh giá tự động của Powersell.

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác ở đây:

Nếu cần tư vấn hỗ trợ thêm xin hãy đừng ngần ngại chat với đội ngũ PowerSell nhé!