Chúng ta luôn biết rằng quá trình mua hàng của khách online và offline khác nhau, nhưng cụ thể quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng trên kênh thương mại điện tử có gì đặc biệt. Nếu hiểu rõ quá trình đưa ra quyết định mua hàng này của khách các nhà bán hàng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến việc ra quyết định của họ – mang lại cạnh tranh và doanh thu cho cửa hàng của mình hơn các gian hàng khác.

Theo như đại học Lazada thì mỗi khách hàng mua online sẽ trãi qua các giai đoạn như là:

  1. Tìm kiếm sản phẩm: nghĩa là sản phẩm có thể dễ dàng tìm thấy khi khách hàng có nhu cầu.  Yếu tố này có thể bị ảnh hưởng bởi cách các nhà bán hàng chọn có đúng nghành hàng hay không và cách đặt tên có rõ ràng không. Ví dụ như: Khách hàng cần mua một cái ốp lưng Iphone 6 Plus, nhưng họ search trên lazada chỉ nhìn thấy Iphone 6 plus chứ không phải cái ốp lưng của iphone 6 Plus thì không thể tìm thấy cái mình cần. Họ thoát ra khỏi Lazada và tìm kiếm trên một kênh thương mại điện tử khác.
  2. Nhìn thấy sản phẩm – So sánh với các sản phẩm khác tương tự: Sau khi khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn, nhưng họ không nhìn thấy hình ảnh đủ hấp dẫn để click vào xem thì xem như là thất bại. Do đó các nhà bán hàng cần phải làm cho sản phẩm của mình thật sự khác biệt so với các nhà bán hàng khác. Ví dụ như: Logo trên hình, hình sắc nét, giảm giá trên hình.
  3. Đưa ra quyết định mua hàng: Cuối cùng là sau khi đã xem xét sản phẩm của bạn với các nhà bán hàng khác khách hàng sẽ chọn mua hàng của ai ? Yếu tố nào làm khách hàng chọn bạn mà không phải đối thủ ? Đó không phải hoàn toàn là giá mà là mức độ tin tưởng. Mức độ tin tưởng đối với một gian hàng trên kênh thương mại điện tử chủ yếu là: Xếp hạng của cửa hàng trên Lazada, thông tin sản phẩm cung cấp rõ ràng đầy đủ,  mức độ review khá tốt dành cho sản phẩm, v..v

Để tìm hiểu kỹ hơn về chi tiết làm sao để tác động vào từng giai đoạn đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng, hãy theo dõi những bài sau của PowerSell nhé.