Nhiều nhà bán hàng cho rằng tình hình gian hàng mình hiểu rõ nhất bao nhiêu hàng đi, đi những hàng gì..tuy nhiên nếu có một bản thống kê cụ thể nhà bán hàng sẽ chắc chắn các chỉ số hơn và không bỏ sót những thông tin quan trọng. Phân tích là một trong những công việc quan trọng để hiểu rõ tình trạng của gian hàng, tất nhiên gian hàng của bạn có nhiều hơn những những gì bạn nghĩ.

Bài viết này, Powersell hướng dẫn bạn sử dụng công cụ phân tích đặc biệt về nghành hàng mà bạn đang bán.

Thông tin quan trọng màn hình phân tích:

  1. Biểu đồ theo ngày so sánh doanh số giữa hai giai đoạn thời gian
  2. Phân tích chuyên sâu các chỉ số quan trọng của gian hàng giữa hai giai đoạn
  3. Cho phép đào sâu từng chỉ số theo ngành hàng, nhãn hàng, địa lý, phương thức thanh toán,…
  4. Tỉ lệ đóng góp và giá trị tuyệt đối từng chỉ số để đánh giá tầm quan trọng của từng thành phần
  5. So sánh giá trị thay đổi với giai đoạn so sánh để tìm nguyên nhân tăng giảm theo quy luật 20/80

Biểu đồ theo ngày so sánh doanh số giữa hai giai đoạn thời gian

Hãy sử dụng bộ lọc thời gian để có thể so sánh doanh thu hai giai đoạn bất kỳ

Ví dụ như hình trên:

  • Đường màu xanh: doanh thu giai đoạn gần nhất
  • Đường màu xám: doanh thu giai đoạn cần so sánh

Nhà bán hàng sẽ biết được giai đoạn gần đây nhất mình đã làm gì mà doanh thu tăng đột biến hoặc giảm mạnh so với giai đoạn trước. Một vài trường hợp có thể xãy ra điển hình như: tham gia campaign, nhận được trợ giá, chạy quảng cáo riêng của Lazada, thay đổi nội dung bài viết cho sản phẩm, v..v

Đây là lúc bạn nhìn lại và khiến cho tần suất xuất hiện cùa những yếu tố tác động này nhiều hơn.

Phân tích chuyên sâu các chỉ số quan trọng của gian hàng giữa hai giai đoạn

Ngoài ra, các giai đoạn được so sánh mà bạn chọn còn được cung cấp các chỉ số so sánh cụ thể như tổng doanh thu, doanh thu thuần, tỷ lệ thất bại, tổng đơn hàng, giá bán trung bình, và tỉ lệ sử dụng voucher.

Phân tích nghành hàng

Việc kết hợp các yếu tố như hình dưới với nghành hàng nhà bán hàng sẽ nhận ra nhiều thông tin hấp dẫn và có khả năng thay đổi hoàn toàn cách thức kinh doanh để hiệu quả hơn.

Theo ngành hàng bạn thấy được 4 chỉ số:

  • Doanh thu thuần & nghành hàng: sự kết hợp này lại vẽ ra con số chính xác những doanh thu bạn nhận được thật về thuộc nghành hàng nào. Hãy xem xét lại các nghành hàng này đang có những yếu tố gì và đẩy mạnh nó hơn nữa. (Ví dụ: do nghành đó có nhiều sale nên kéo theo là tỉ lệ hủy cao, hay do vùng miền khách hàng mua hàng đó ở xa – thời gian giao hàng chậm, v..v)
  • Doanh thu bị hủy & nghành hàng: sự kết hợp này cho biết chính xác nghành hàng nào của bạn bị hủy nhiều nhất và tại sao. (Ví dụ: do nghành đó có nhiều sale nên kéo theo là tỉ lệ hủy cao, hay do vùng miền khách hàng mua hàng đó ở xa – thời gian giao hàng chậm, v..v)
  • Giá bán trung bình & nghành hàng: chúng ta đều biết giá trên thương mại điện tử luôn giao động và cực kỳ cạnh tranh. Hãy xem mức giá trung bình của nghành từ chu kỳ này so với chu kỳ khác để biết được mức độ thay đổi giá diễn ra như thế nào, mức giá nào tốt nhất để có nhiều sale hơn.
  • Tỉ lệ sử dụng voucher & nghành hàng: tỉ lệ sử dụng voucher càng thể hiện nghành hàng của bạn cực nhạy với voucher. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm và nhập voucher khi mua những mặt hàng này trên thương mại điện tử. Đối với những mặt hàng ít nhạy với voucher nhà bán hàng có thể trực tiếp giá để tăng tính cạnh tranh hơn.

Nhà bán hàng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hướng dẫn khác tại mục Hướng dẫn sử dụng. Mọi yêu cầu hỗ trợ vui lòng liên hệ hotline 028 777 16 888.